Bệnh trĩ và Nguyên nhân

 Căn nguyên Sinh ra Bệnh trĩ Thường Gặp

Tăng áp lực tĩnh mạch là Căn nguyên trực tiếp Làm căn bệnh lý này. Mức độ này cải thiện làm cho đám rối tĩnh mạch Tại trực tràng – lỗ đít Bị giãn, Làm ra ứ huyết Và hình thành búi Bệnh trĩ.

https://linkhay.com/link/3960749/benh-tri-va-nguyen-nhan


Bệnh trĩ là gì
Táo bón Cùng với tiêu chảy mãn tính là Nguyên do Đa phần Làm ra bệnh lòi dom
Các yếu tố Làm Tăng áp lực lên khu vực tĩnh mạch hậu môn – trực tràng, bao gồm:

Táo bón – tiêu chảy mãn tính: Táo bón Cùng với tiêu chảy mãn tính là Căn nguyên Số nhiều Làm nên Bệnh trĩ Và Vài căn bệnh lý Tại đường tiêu hóa Tại. Một số căn bệnh lý này khiến cho tĩnh mạch Tại lỗ đít – trực tràng Bị ma sát Tại Thời kỳ dài, Tạo nên Cấp độ phình giãn Và ứ máu.
Thừa cân – béo phì: Thống kê cho Bắt gặp, Rất đông người Bị Trĩ Thường xuyên Có chỉ số BMI cao (chỉ số cân nặng). Theo lý giải Vòng Các Bác sĩ phụ khoa, cân nặng quá mức Gây Nâng cao áp lực lên Hệ thống cơ trơn Ở lỗ đít Và Dẫn đến Nâng cao Khả năng Bị mắc Bệnh trĩ.
Thói quen ít vận động: Ít vận động Không những là Nguyên nhân Làm ra Những bệnh xương khớp mà còn là yếu tố Làm ra Nâng cao Khả năng Bị mắc Các bệnh lý tiêu hóa. Thói quen này Có nguy cơ Dẫn đến thừa cân – béo phì Cùng với Gây nên Tăng áp lực lên tĩnh mạch Ở khu vực trực tràng.
Chế Hiện tượng ăn ít chất xơ: Chế Trạng thái ăn ít chất xơ là Nguyên nhân trực tiếp Gây ra chứng táo bón Và là Nguyên nhân gián tiếp Gây cho căn bệnh lòi dòm. Ngoài chức năng Hạn chế lượng mỡ tích tụ, chất xơ còn Có tác dụng Tăng thể tích Và Sinh nên mềm phân, Do vậy Tạo nên Hạn chế áp lực Trong Sự Đi vệ sinh. Thói quen ăn ít chất xơ Có thể khiến cho phân khô cứng, Tăng ma sát lên vùng niêm mạc hậu môn – trực tràng Cùng với khiến tĩnh mạch Tại Khu vực này Bị phình giãn.
Thói quen nhịn đại tiện: Thông Thường, phân được lưu trữ Tại đại tràng (ruột già) Cùng với được đào thải qua trực tràng, hậu môn một Phương hướng Dễ dàng. Song Nếu như nhịn Đi cầu, ruột già Sẽ hấp thu nước Trong phân khiến cho phân khô cứng, dễ Tạo nên táo bón Cùng với Gây cho Nâng cao áp lực lên tĩnh mạch.
Những Nguyên do khác: Bên ngoài ra, Bệnh trĩ cũng Có khả năng khởi phát Bởi lao động nặng, giao hợp qua đường hậu môn, Mang bầu, Truyền Nhiễm trùng lỗ đít – trực tràng Nhiều lần,…
Phía ngoài Một vài Tác nhân trực tiếp, Khả năng Bị mắc Bệnh trĩ Có khả năng Nâng cao lên Nếu như Có Vài yếu tố rủi ro như:

Yếu tố Dạng tộc Và địa lý: Người Tại Thái, Bắc Phi Cùng cư dân vùng Địa Trung Hải Có thể Bị mắc Trĩ cao hơn Vài tộc người Không bình thường.
Bị mắc Một vài căn bệnh chuyển hóa: Như là căn bệnh gút, tiểu đường, huyết áp cao,…
Yếu tố di Nhiễm
Chế Tình trạng dinh dưỡng không khoa học: Ẳn Sử dụng quá mức, lạm dụng rượu bia, cà phê Cùng với Sử dụng quá Vô số gia vị.
Ảnh hưởng của Một vài Hiện tượng sinh lý: Có thai, Sau Khi sinh, hành kinh Cùng với rối loạn nội Toát.
Dấu hiệu Phát hiện Bệnh trĩ
Hiện tượng điển hình của Bệnh trĩ là Đi vệ sinh ra máu, Không dễ chịu, Đau rát Tại hậu môn,… Cấp độ của Một số Biểu hiện này Tùy theo Giai đoạn tiến triển Cùng Nguy cơ chống chịu của từng cá thể.

hình ảnh Trĩ
Trĩ đặc trưng Do Trạng thái Đau rát, Không dễ chịu Trên lỗ đít Cùng với xuất huyết Lúc Đi WC
Những Hiện tượng Đều Thấy của Trĩ, bao gồm:

Đi WC ra máu (máu Luôn Liệu có màu đỏ tươi, chảy thành tia hay chảy nhỏ giọt Ở cuối bãi phân).
Trên Một vài Tình trạng nặng, búi Bệnh trĩ Có nguy cơ chảy máu Khi va Chạm nhẹ hay gắng sức
Cấp độ chảy máu cải thiện dễ Làm chứng thiếu máu (ghi nhận cho Thấy Có Tới 34.5% Người bị bệnh Bị thiếu máu Cùng 96.9% Tình huống chảy máu hậu môn)
vùng lỗ đít Không dễ dàng chịu Cùng với Cảm giác đau rát – Đặc biệt là Dưới đây Khi Đi vệ sinh
Theo Giai đoạn, búi Trĩ biến chuyển lớn Cùng sa ra Ngoài ống hậu môn Khi Đi vệ sinh, ngồi xổm lâu hay Sau đây Khi đi bộ.
Búi Bệnh trĩ Có nguy cơ co Và thụt lại Ở ống hậu môn Ở Hiện tượng đầu Nhưng Sau đấy Có khả năng sa ra Phía ngoài Luôn Cùng với chỉ thụt vào Tại Lúc Dùng tay
Bệnh trĩ Liệu có Nguy hại không?
Trĩ ít Sinh nên Nguy hiểm Đến sức khỏe Cùng Vô số không đe dọa trực tiếp Tới tính mạng. Nhưng bệnh Sinh ra Phần nhiều phiền phức Cùng với trở ngại Dưới đời sống Quan hệ, Bởi vậy Tác động Tới hiệu suất học tập, Sinh ra Vấn đề Cùng Ảnh hưởng tiêu cực Đến Tâm lý của Người có bệnh.

Cách điều trị Trĩ
Bệnh trĩ kéo dài Có nguy cơ Tạo nên thiếu máu mãn tính, vỡ búi Trĩ, Viêm tắc tĩnh mạch Trĩ, nghẹt búi Bệnh trĩ,…
Nếu không Kiểm tra Cùng kiểm soát kịp thời, Trĩ Có thể Làm nên Các Biến chứng Ví dụ sau:

Thiếu máu: Hiện tượng chảy máu Khi Đi WC kéo dài Sẽ Sinh ra thiếu máu. Nếu không xử lý đúng Hướng, Giai đoạn này Có khả năng Tạo ra thiếu máu mãn tính khiến cho thể trạng suy nhược, xanh xao Cùng với mỏi mệt.
Viêm tắc tĩnh mạch trĩ: Chảy máu Trên búi Bệnh trĩ kéo dài Có khả năng làm cho máu ứ đọng Cùng với Gây cho Viêm nhiễm tắc tĩnh mạch Bệnh trĩ. Tắc tĩnh mạch Có nguy cơ Tạo ra gián đoạn Sự tuần hoàn Trên búi Bệnh trĩ khiến cho cơ quan này Mắc Cảm giác đau dữ dội Trong Cỡ Những ngày.
Vỡ búi trĩ: Theo Giai đoạn, lượng máu tồn đọng Dưới tĩnh mạch phình giãn Thì có xu Hình thức Tăng lên đáng kể. Đến một Mức độ nhất định, búi Bệnh trĩ Có nguy cơ Bị vỡ, Gây ra chảy máu cấp tính Và Gây Cảm giác đau dữ dội.
Nghẹt búi trĩ: Nghẹt búi Bệnh trĩ Thường xảy ra Trên Người mắc bệnh Mắc Trĩ nội Liệu có búi Trĩ sa ra Phía ngoài hoàn toàn. Lúc này, cơ thắt hậu môn co thắt liên tục khiến búi Trĩ Bị mắc nghẹt, Sinh nên gián đoạn tuần hoàn máu Cùng với Làm Trạng thái phù nề. Nghẹt búi Bệnh trĩ Có nguy cơ Tạo ra Cấp độ Viêm nhiễm, chảy máu Và hoại tử Nếu như không nên kiểm soát kịp thời.
Rối loạn khả năng cơ thắt hậu môn: Cơ thắt lỗ đít Thì có chức năng co – giãn Để điều chỉnh Hoạt động Đi ngoài. Nhưng búi Bệnh trĩ sa ra Bên ngoài lâu ngày Sẽ khiến cơ thắt lỗ đít Bị mắc suy yếu, Tạo ra độ biến mất tự chủ Lúc xì hơi Cùng Đi ngoài.
Nâng cao Khả năng Bị Các căn bệnh lỗ đít – trực tràng: Bệnh trĩ Sẽ Gây Tăng Nguy cơ Những căn bệnh lý Đó là rò hậu môn, áp xe quanh hậu môn, nứt lỗ đít Và Khuẩn lỗ đít trực tràng Tại Những hốc tuyến.
Cảm nhận Bệnh trĩ bằng Liệu pháp nào?
Trĩ được Phát hiện Phần đông thông qua Thăm khám lâm sàng. Bác sĩ Có thể Tiến hành Kiểm tra trực tràng Để xác định Sự hiện diện của búi Bệnh trĩ, Nhận xét trương lực cơ thắt lỗ đít Và Căn trừ Vài Lý do tiềm ẩn (ung thư trực tràng).

Về sau Bác sĩ chuyên khoa Có khả năng chỉ định thêm Vài Kĩ thuật Phát hiện Để xác định Nguyên nhân Cùng Mức độ tiến triển của bệnh như:

Yêu cầu Người bệnh ngồi xổm Cùng với rặn Đi đại tiện Để Quan sát Mức độ chảy máu Cùng sa búi Bệnh trĩ.
Nội soi lỗ đít – trực tràng Để xác định Loại Bệnh trĩ (trĩ nội/ Bệnh trĩ ngoại). Phía ngoài ra, Phương pháp Nhận dạng này còn Giúp Cảm nhận Một vài bệnh lý tiềm ẩn Khác.
Nếu như nghi ngờ Trĩ là Triệu chứng của Các bệnh lý Khác lạ, Bác sĩ chuyên khoa Có thể yêu cầu Thăm khám tổng quát.
Vài Cách Cách chữa Bệnh trĩ phổ biến
Bệnh trĩ chỉ được Cách điều trị Khi Một số Dấu hiệu Gây ra Khó Và phiền toái Ở cuộc sống. Với Vài Tình huống Bệnh trĩ nhẹ Và chưa phát sinh Hiện tượng lâm sàng, Bác sĩ chuyên khoa Luôn không yêu cầu Cách chữa y tế mà Hầu hết xây dựng lối sống Cùng chế Tình trạng Sinh hoạt khoa học.

1. Cách điều trị bằng thuốc
Với Những Tình huống Bệnh trĩ Tình trạng 1 – 2, Bác sĩ Có khả năng chỉ định Một số Loại thuốc như:

Điều trị Trĩ
Thuốc Đều được Sử dụng giúp Các Tình trạng Bệnh trĩ Trên Hiện tượng 1 Cùng độ 2
Thuốc nhuận tràng: Thuốc nhuận tràng Có tác động Tăng nhu động ruột, Gây nên mềm phân Cùng Tránh táo bón. Thuốc được Dùng Để Giúp cho Người bị bệnh Nhẹ nhàng Lúc Đại tiện Và Chăm nom Tạo nên Giảm áp lực lên vùng tĩnh mạch trực tràng – lỗ đít.
Thuốc điều hòa nhu động ruột: Đối với Trường hợp Bị mắc Bệnh trĩ Bởi tiêu chảy kéo dài, Bác sĩ chuyên khoa Có nguy cơ chỉ định Một số Chủng thuốc điều hòa nhu động Để Gây Giảm tần suất đi tiêu, Thông qua đó Gây Giảm ma sát Cùng với áp lực lên niêm mạc lỗ đít.
Thuốc đạn/ thuốc mỡ: Một vài Loại thuốc này Thường Có chứa hydrocortisone Để Hạn chế Viêm Cùng với Làm nên trơn ống hậu môn Giúp cho phân Nhẹ nhàng thoát ra Bên ngoài. Phía ngoài ra, nhóm thuốc này còn Liệu có tác dụng che phủ Và bảo vệ búi Trĩ.
Thuốc Tạo ra Tăng trương lực tĩnh mạch: Thuốc Tạo ra Tăng trương lực (Daflon, Disomine, Hesperidine) là Một số Chủng thuốc Liệu có công dụng Gây nên bền, Kiềm chế tính thấm mao mạch Cùng với Phòng tránh Trạng thái ứ máu Trên búi Trĩ. Các Dạng thuốc này được Dùng Nhằm bảo vệ vi tuần hoàn, ức chế biến chuyển của căn bệnh Cùng Kiềm chế biến chững vỡ búi Trĩ.
Thuốc chống viêm: Nhằm Kiềm chế Viêm nhiễm Ở vùng niêm mạc xung quanh búi Bệnh trĩ, Chuyên gia Sẽ chỉ định Các Dạng thuốc chống Viêm nhiễm Như Ibuprofen, Diclofenac,… Ở Tình huống niêm mạc lỗ đít sưng Viêm nhiễm nặng nề, Sẽ cân nhắc Dùng corticoid liều thấp nhất Có đáp ứng.
Phía ngoài thuốc Tây y, bạn Có khả năng Áp dụng Các bài thuốc Dùng Cùng thuốc Áp dụng Bên ngoài Cỡ Đông y Để Hạn chế Viêm, Cảm giác đau rát Cùng với Phòng ngừa Quá trình biến chuyển của búi Trĩ.

2. Điều trị bằng Các Tiểu phẫu
Có Tới 80 – 90% Mức độ Mắc Trĩ Phải Điều trị bằng Một số Tiểu phẫu xâm lấn. Những Tiểu phẫu Thường xuyên được Sử dụng Ở Cách điều trị Bệnh trĩ, bao gồm:

Nong giãn hậu môn: Kỹ thuật này Luôn được chỉ định Với Người nhiễm bệnh Trĩ nội độ 1 Để gia tăng không gian của ống hậu môn Cùng Giảm áp lực Tại Sự Đi WC. Nong giãn hậu môn được Thực thi bằng Làm nên tê Nơi lỗ đít – trực tràng, Sau đấy Dùng thiết Mắc chuyên dụng nới rộng ống hậu môn. Thống kê cho Gặp, Sau Cỡ 30 ngày Tiến hành Liệu có Vòng 35 – 40% Tình huống cải thiện Hiện tượng Rõ.
Chích xơ hóa búi trĩ: Phẫu thuật này Dùng nước rửa Đặc biệt tiêm vào búi Trĩ Nhằm kích thích ham muốn phản ứng xơ hóa, ép chặt Một vài mạch máu Và Nâng cao Giai đoạn kết dính giữa niêm mạc Cùng với hạ niêm mạc. Chích xơ hóa búi Trĩ Thì có công dụng Kiềm chế sa búi Trĩ Cùng với Phòng tránh tối đa Cấp độ xuất huyết.
Áp lạnh búi trĩ: Nguyên tắc áp lạnh Dùng nito hóa lỏng Gây nên giúp búi Bệnh trĩ hóa đông. Về sau búi Trĩ Mắc hoại tử, teo dần theo Thời điểm Và mất đi Như sau Từ 6 – 8 tuần.
Thắt búi Trĩ bằng Cỡ cao su: Tiểu phẫu được này Thực hiện bằng Cách thức Áp dụng Từ cao su đưa vào cổ búi Trĩ, Rồi thắt lại Nhằm Khắc phục Sự tuần hoàn. Khi thiếu máu nuôi dưỡng, búi Trĩ Sẽ Liệu có xu Phương pháp hoại tử Và rụng Dưới đây 5 – 7 ngày. Ở Một vài Tình huống Nên thiết, Có thể kết hợp đồng thời Cùng với Thủ thuật áp lạnh hay chích xơ búi Trĩ.
Các Phẫu thuật khác: Phía ngoài ra, Bệnh trĩ còn được Cách chữa bằng Một số Thủ thuật Ví dụ thắt búi Trĩ bằng chỉ, Dùng laser, đốt nhiệt điện trực tiếp,…
Vài Phẫu thuật xâm lấn Thường ít Tạo ra Đau, Thời gian Thực thi nhanh gọn Cùng đem lại Nhẹ nhàng Khoảng 70 – 90%. Nhưng Những Tiểu phẫu này chỉ thích hợp Cùng với Tình trạng Trĩ Tình trạng 1 hoặc Cấp độ 2 Cùng Rất đông không đem lại Nhanh chóng Với người Bị mắc Bệnh trĩ nặng.

3. Can thiệp Tiểu phẫu
Thủ thuật được Áp dụng Với 10 – 20% Trường hợp Người bệnh Mắc Trĩ nặng Cùng Chưa có đáp ứng Với Sử dụng thuốc hoặc can thiệp Tiểu phẫu xâm lấn.

Điều trị Bệnh trĩ
Tiểu phẫu được Tiến hành Với Những Tình huống Bệnh trĩ nặng Cùng Bệnh trĩ đã phát sinh Biến chứng
Những Tình huống được cân nhắc chỉ định Mổ trĩ, bao gồm:

Trĩ Dẫn đến Di chứng huyết khối, nghẹt, hoại tử, Viêm
Trĩ Làm chảy máu cải thiện Và Dẫn tới chứng thiếu máu mãn tính
Bệnh trĩ sa lâu dày Tạo ra suy yếu cơ thắt hậu môn
Trĩ đi kèm Vài bệnh hậu môn – trực tràng Như Nhiễm trùng quanh lỗ đít, nứt/ rò lỗ đít
Bệnh trĩ kết hợp sa niêm mạc trực tràng – hay còn gọi là Trĩ Khoảng
Vài Kĩ thuật Thường xuyên được Dùng Tại Phẫu thuật búi Trĩ, bao gồm:

Phẫu thuật cắt đơn lẻ từng búi Bệnh trĩ
Tiểu phẫu cắt toàn bộ Từ Trĩ
Phẫu thuật là Phương án Cách điều trị triệt Để Trĩ Cùng với ít Có thể tái phát Thí dụ Những Tiểu phẫu xâm lấn. Nhưng Sau Lúc Phẫu thuật cắt trĩ, bạn Có thể Gặp Nên Những Hệ quả Ví dụ són phân, hẹp lỗ đít, Cảm giác đau rát lỗ đít, Lan truyền Viêm nhiễm, rối loạn Đi tiểu, chảy máu Trong Vài ngày, nghẽn mạch phổi,… Bởi vậy chỉ Cần phải can thiệp Thủ thuật Khi Thì có yêu cầu Cỡ Bác sĩ chuyên khoa.

Lối sống giúp Người bệnh Trĩ nội – Trĩ ngoại
Cùng với Các Phương hướng y tế, bạn Phải xây dựng lối sống lành mạnh Nhằm Kiềm chế nhẹ Hiện tượng Cùng Làm ra trễ phát triển của bệnh.

Cách điều trị Trĩ
Ngoài Cách thức y tế, Người mắc bệnh Bệnh trĩ Phải xây dựng chế Mức độ ăn Và thói quen Quan hệ điều Hiện tượng
Hướng xây dựng lối sống khoa học cho Người mang bệnh Bị Trĩ nội Cùng Bệnh trĩ ngoại:

Sử dụng Phần lớn nước Cùng với Bổ sung Thực phẩm giàu chất xơ Dưới chế Giai đoạn ăn hàng ngày. Các thói quen này Sẽ điều hòa nhu động ruột, Làm mềm phân Cùng Gây nên Kiềm chế áp lực lên búi Trĩ Khi Đi vệ sinh.
Cần phải tập thói quen Đi ngoài vào một khung giờ cố định Trong ngày Cùng Tránh thói quen nhịn Đi đại tiện.
Ngâm rửa hậu môn trước Và Như sau Lúc Đi vệ sinh Giúp cho Hạn chế Đau đớn rát, Không dễ chịu Cùng với Ngăn chặn tối đa Trạng thái chảy máu.
Tuyệt nhiên không rặn Khi Đi WC. Nếu Bắt gặp Không dễ dàng Khi đi tiêu, Cần phải thông báo Cùng với Bác sĩ phụ khoa Nhằm được Trả lời Vài Dạng thuốc Hỗ trợ. Thói quen rặn Lúc Đi ngoài Có khả năng khiến búi Trĩ tiến triển lớn Và Tăng Nguy cơ phát sinh Những Hệ quả Nguy hiểm.
làm việc nặng Có khả năng Tạo ra Nâng cao áp lực lên Chổ trực tràng – lỗ đít. Vì vậy Cần phải Ngăn ngừa Một vài Hoạt động nặng nhọc Tại Thời điểm Cách điều trị.
Luôn tập thể dục Giúp cho Hạn chế táo bón Và Phòng ngừa rối loạn tiêu hóa. Ngoài ra, Sinh hoạt thể chất còn Giúp điều hòa tuần hoàn máu Cùng với duy trì cân nặng Trên mức ổn định.
Thay đổi Những thói quen không tốt Đó là hút thuốc lá, Dùng rượu bia, Dùng Đồ ăn chứa Phần nhiều dầu mỡ, gia vị, ngồi quá lâu Khi Đi ngoài, ngồi xổm,…
Bài viết đã tổng hợp Các thông tin Cần phải biết về Trĩ – lòi dom. Nếu Liệu có Vấn đề phát sinh Ở Sự Cách chữa, bạn Cần chủ động liên hệ Cùng Chuyên gia chuyên khoa Để được Thăm khám, Nhận ra Cùng với xử lý kịp thời.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Các bạn nữ cần chuẩn bị gì trước khi đi khám phụ khoa

bỏ thai bằng thuốc

Thông tin chi tiết trĩ ngoại